Thế giới game luôn không ngừng vận động và đổi mới, từ những cỗ máy console đồ sộ cho đến các thiết bị cầm tay tiện lợi. Trong dòng chảy đó, đã từng xuất hiện những thiết bị chơi game nhỏ gọn, mang tính “độc lạ”, chuyên trị những trò chơi đơn giản nhưng đầy cuốn hút. Chúng không chỉ là những chiếc máy chơi game thông thường mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo trong việc mang trải nghiệm giải trí đến gần hơn với người dùng. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhìn lại hành trình đáng nhớ Từ PocketStation đến Pokémon Mini: Những cỗ máy minigame ‘độc lạ’ một thời.
PocketStation: Thẻ Nhớ Biết Chơi Game
Vào năm 1999, Sony Computer Entertainment tại Nhật Bản đã ra mắt một phụ kiện PlayStation hết sức đặc biệt: PocketStation. Thoạt nhìn, nó giống như một chiếc thẻ nhớ PlayStation bình thường. Tuy nhiên, PocketStation lại sở hữu một màn hình LCD đơn sắc nhỏ, các nút bấm và thậm chí là khả năng giao tiếp hồng ngoại. Nó không chỉ lưu trữ dữ liệu game mà bản thân nó còn là một thiết bị chơi minigame độc lập.
Ý tưởng này khá tương đồng với VMU (Visual Memory Unit) của Sega Dreamcast ra mắt trước đó 6 tháng, nhưng PocketStation có cách tiếp cận và thư viện game riêng biệt. Nhiều tựa game PlayStation đình đám lúc bấy giờ tích hợp tính năng đặc biệt cho PocketStation. Người chơi có thể tải các minigame từ đĩa game vào PocketStation và mang đi chơi mọi lúc mọi nơi mà không cần đến máy PlayStation cồng kềnh.
PocketStation đã tạo nên một cơn sốt thực sự tại Nhật Bản ngay khi ra mắt. Dù Sony ban đầu chỉ xuất xưởng 60.000 chiếc, chúng đã nhanh chóng cháy hàng. Sự phổ biến này lớn đến mức kế hoạch phát hành tại Châu Âu và Bắc Mỹ cuối cùng đã bị hủy bỏ do Sony không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khổng lồ từ thị trường nội địa. Mặc dù vậy, một số game quốc tế như Final Fantasy VIII hay SaGa Frontier 2 vẫn giữ lại tính năng tương thích với PocketStation.
Thông số kỹ thuật đáng chú ý của PocketStation:
- CPU: ARM7T
- Bộ nhớ: 2 KB SRAM, 128 KB Flash RAM
- Màn hình: LCD đơn sắc 32×32 pixel
- Âm thanh: 1 loa nhỏ
- Kết nối: Hồng ngoại
- Pin: 1 viên CR-2032
- Kích thước: Nhỏ gọn, khoảng 64 × 42 × 13.5 mm
Tựa game nổi tiếng nhất trên PocketStation phải kể đến Doko Demo Issyo, tựa game giới thiệu linh vật Toro của Sony. Trò chơi này đã bán được hơn 1.5 triệu bản chỉ riêng tại Nhật Bản. Dù bị ngừng sản xuất vào năm 2002 sau gần 5 triệu chiếc được bán ra, PocketStation đã có màn tái xuất bất ngờ vào năm 2013 dưới dạng ứng dụng trên PlayStation Vita tại Nhật Bản, cho phép người dùng trải nghiệm lại các minigame kinh điển.
Pokémon Mini: Nhỏ Nhưng Có Võ
Vài năm sau thành công của PocketStation, Nintendo bắt tay cùng The Pokémon Company để tạo ra một thiết bị chơi game cầm tay độc đáo không kém: Pokémon Mini. Ra mắt lần đầu tại Bắc Mỹ vào tháng 11 năm 2001, sau đó là Nhật Bản và Châu Âu, Pokémon Mini được quảng bá là hệ máy nhỏ nhất mà Nintendo từng sản xuất có khả năng thay cartridge.
Đúng như tên gọi, Pokémon Mini có kích thước cực kỳ nhỏ gọn, chỉ nặng dưới 70 gram. Tuy nhiên, bên trong “cơ thể” tí hon đó là một bộ xử lý 8-bit S1C88 tùy chỉnh của Epson, màn hình đơn sắc 96×64 pixel, D-pad, 3 nút bấm, loa, đồng hồ thời gian thực, cổng hồng ngoại cho chơi multiplayer và đặc biệt là cảm biến rung (shake sensor) cùng mô-tơ phản hồi lực (rumble).
Tính năng cảm biến rung là điểm nhấn độc đáo của Pokémon Mini. Nó cho phép người chơi tương tác với game bằng cách lắc máy, thậm chí hoạt động như một máy đếm bước chân (pedometer) trong một số trò chơi. Điều này mang lại trải nghiệm vật lý khác biệt so với các máy handheld truyền thống.
Thiết kế và cấu hình của Pokémon Mini:
- CPU: 8-bit S1C88 (4 MHz)
- Màn hình: LCD đơn sắc 96×64 pixel
- Bộ nhớ: 4 KB SRAM, 8 KB EEPROM (lưu game), hỗ trợ cartridge đến 2 MB ROM
- Nhập liệu: D-pad, nút A, B, C, cảm biến rung
- Kết nối: Hồng ngoại (tối đa 6 máy)
- Pin: 1 viên AAA (ước tính 60 giờ chơi)
- Kích thước: 74 x 58 x 23 mm
- Trọng lượng: 70 gram
Pokémon Mini có các phiên bản màu sắc theo tên Pokémon: Wooper Blue, Chikorita Green và Smoochum Purple. Máy ra mắt với mức giá khá phải chăng (45 USD tại Bắc Mỹ) và được bán kèm game Pokémon Party mini. Mặc dù là sản phẩm gắn mác Pokémon, doanh số của Pokémon Mini không thực sự bùng nổ và chỉ có tổng cộng 10 game chính thức được phát hành trên toàn cầu.
Sức Hút Từ Sự Đơn Giản và Độc Đáo
Cả PocketStation và Pokémon Mini đều không đạt được thành công thương mại vang dội như PlayStation hay Game Boy, nhưng chúng để lại dấu ấn đặc biệt trong lịch sử ngành game. Chúng đại diện cho một kỷ nguyên mà các nhà sản xuất còn sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng “độc lạ”, vượt ra ngoài khuôn khổ console hay handheld truyền thống.
PocketStation mang đến ý tưởng về một “thẻ nhớ thông minh”, biến phụ kiện thành một thiết bị giải trí di động. Pokémon Mini lại cho thấy sự sáng tạo trong thiết kế phần cứng với kích thước siêu nhỏ và các tính năng vật lý độc đáo. Cả hai đều tập trung vào trải nghiệm minigame – những trò chơi đơn giản, nhanh gọn, lý tưởng cho những phút giải trí ngắn ngủi.
Trong bối cảnh thị trường game hiện đại chứng kiến sự thống trị của game mobile với hàng ngàn minigame đa dạng và cả các siêu phẩm từ các nền tảng PC/Console được tích hợp minigame, nhìn lại PocketStation và Pokémon Mini, chúng ta càng thấy rõ giá trị của sự đơn giản và tính độc đáo. Chúng là minh chứng cho thấy không cần đồ họa 3D hoành tráng hay gameplay phức tạp, những ý tưởng mới lạ và trải nghiệm tập trung vào giải trí tức thời vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ.
Mặc dù “một thời” đã qua, di sản của những cỗ máy minigame ‘độc lạ’ này vẫn tồn tại. Chúng gợi nhớ về một giai đoạn thử nghiệm sáng tạo và niềm vui giải trí giản đơn. Có lẽ, chính tinh thần “nhỏ gọn, độc đáo, chơi nhanh” của PocketStation và Pokémon Mini đã góp phần định hình nên xu hướng minigame bùng nổ như ngày nay, từ các tựa game giải đố trên điện thoại cho đến những mini-game tích hợp trong các ứng dụng hàng ngày.
Hãy thử tìm hiểu thêm về các minigame mobile hot nhất hiện nay để thấy sự tiếp nối của tinh thần này!
Nhìn lại PocketStation và Pokémon Mini, chúng ta không chỉ thấy những sản phẩm công nghệ đã đi vào dĩ vãng, mà còn thấy những ý tưởng táo bạo đã góp phần làm phong phú thêm bức tranh muôn màu của ngành game, đặc biệt là mảng minigame đầy tiềm năng.
(Bài viết tham khảo thông tin từ Wikipedia và các nguồn lịch sử game uy tín khác.)